CEO 9X Cphone chia sẻ hành trình đến với niềm đam mê công nghệ

TTTH

Các Startup không ngừng nỗ lực tìm kiếm cơ hội phát triển và khẳng định bản thân, đồng thời còn quyết tâm chinh phục niềm đam mê cháy bỏng của chính mình.

Một trong những gương mặt trẻ, đi theo con đường khởi nghiệp mà ít ai lựa chọn đó chính là chàng trai xứ Thanh – Đoàn Công Chung hiện là chủ nhân của chiếc điện thoại Smartphone Cphone.

Chào anh, anh có thể chia sẻ lý do tại sao lại chọn công nghệ một con đường khá mạo hiểm để khởi nghiệp?

Tôi chọn công nghệ để khởi nghiệp bởi nó xuất phát từ chính niềm đam mê từ hồi học lớp 11, ước mơ tự mình sản xuất được một chiếc điện thoại, chính sự đam mê là gốc rễ để tạo động lực cho tôi. Đồng thời, tôi nhận thấy thị trường Smartphone ở Việt Nam vẫn còn cơ hội để phát triển, nếu như biết tận dụng và biến nó trở thành lợi thế thì các nhà sản xuất vẫn có thể trụ vững.

Rất nhiều người bạn đã khuyên tôi không nên dấn thân vào lĩnh vực này. Tuy nhiên tôi quan niệm rất đơn giản: không dám đi thi thì không bao giờ đỗ đạt. Nếu sợ thất bại, đến bao giờ tôi mới sản xuất được Smartphone?. Từ khi bắt đầu đến khi thực hiện hóa ý tưởng, tôi hoàn toàn nghiêm túc với những gì mình làm, biết là mạo hiểm và rủi ro rất cao, nhưng tôi thực hiện từng bước một cách chắc chắn, làm Smartphone với tôi không phải là canh bạc mà có sự tính toán khá kỹ lưỡng.

Với Chung khởi nghiệp chính là sự thử thách của niềm đam mê

Với Chung khởi nghiệp chính là sự thử thách của niềm đam mê

Khởi nghiệp ở tuổi 20, anh có cho rằng mình còn quá trẻ để khởi nghiệp?

Tôi cho rằng khởi nghiệp ở bất cứ thời điểm nào cũng thích hợp, chỉ cần có ý tưởng, quyết tâm và kế hoạch thật chi tiết. Chấp nhận và sẵn sàng đối mặt với tất cả khó khăn, rủi ro gặp phải. Sinh viên là quãng đời tuổi trẻ, giàu sức sống, đam mê, hoàn toàn có thể thành công, thậm chí có thể tạo nên thành tựu lớn.

Là một startup trẻ, Chung gặp những khó khăn gì khi bắt đầu khởi nghiệp? Chung đã khắc phục nó như thế nào?

Những ngày đầu khởi nghiệp, tôi đã gặp rất nhiều khó khăn nhất là về vốn và kinh nghiệm phân tích nhận định thị trường, kinh phí thì hạn chế, thời gian duy trì dự án lại chẳng chờ đợi ai bao giờ, có những lúc tôi định từ bỏ dự án khi trong tay không có vốn để thực hiện hóa ý tưởng, cũng rất may sau này Chung nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư, vì vậy việc thực tế hóa được ước mơ và niềm đam mê của tôi đã trở nên dễ dàng hơn.

Tôi dành rất nhiều thời gian để trang bị kiến thức xã hội cũng như quan sát, nghiên cứu và phân tích thông tin thị trường qua đó xác định nhu cầu sử dụng, để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp, nhìn nhận tương lai sản phẩm để lựa chọn kinh doanh lâu dài.

Anh đã làm gì khi hiện nay có rất nhiều đối thủ mạnh trong và ngoài nước?

Tôi muốn chọn lối đi và phân khúc riêng cho sản phẩm của mình, không xem bất cứ thương hiệu nào là đối thủ mà chỉ muốn lấp đầy thị trường, mang tới cơ hội trải nghiệm các sản phẩm hiện đại cho tất cả mọi người. Bởi tôi luôn đề cao tính lành mạnh trong thương trường.

Dấn thân vào ngành này khiến tôi buộc phải thay đổi và thích nghi nhanh, tôi sẵn sàng cùng các nhà đầu tư của mình chi ra hàng triệu USD nhưng những việc làm này hoàn toàn có cơ sở, có định hướng. Không có sự tính toán và nền móng tốt thì chính mình lại tự hại mình.

Trong vai trò là một nhà sáng lập chiếc Smartphone sắp ra mắt, Chung kỳ vọng gì vào sản phẩm của mình?

Với vị thế tân binh, tôi không kỳ vọng quá lớn vào sự bứt phá của Cphone, thay vào đó tôi mong sản phẩm sẽ nhận được sự quan tâm và những góp ý từ thị trường để sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn. Bởi tôi không bao giờ đưa ra tiêu chí “Người Việt phải ủng hộ hàng Việt” vì điều đó không công bằng với người dùng, tôi muốn khách hàng chọn mua sản phẩm Việt Nam vì thấy tốt, thấy thích chứ không phải mua để ủng hộ. Tôi muốn xóa đi những suy nghĩ của mọi người trước đây, để lấy lại lòng tin của người dân Việt khi sử dụng điện thoại.

CEO trong chuyến công tác tại Singapore
CEO trong chuyến công tác tại Singapore

Vậy chiếc Smartphone của anh có gì khác biệt?

Trên thị trường hiện nay có quá nhiều dòng Smartphone, vì vậy để người sử dụng nhớ đến thương hiệu của mình thì chắc chắn Cphone cần có sự khác biệt. Tôi và các cộng sự đã đặt rất nhiều tâm huyết cho đứa con “đầu lòng” của mình, chính vì thế chúng tôi muốn mang lại giá trị thật cho người dùng, chiếc smartphone sẽ tối giản linh kiện nhưng đầy đủ tính năng hữu ích, với mức giá tốt nhất cho người dùng. Tức là họ phải nhận được những lợi ích xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra. Điều này có ý nghĩa rất lớn với thị trường nông thôn, người lao động có thu nhập trung bình. Sản phẩm sẽ thời thượng, cập nhật mẫu mới, kiểu dáng không thua kém các dòng điện thoại khác và đặc biệt cấu hình cao. Quân bài chiến lược của tôi sẽ được ra mắt vào khoảng sau dịp Tết Nguyên đán và rất có thể cùng với smartphone sản phẩm laptop Cbook cũng sẽ được trình làng, tuy nhiên đến giờ tôi chưa dám khẳng định.

Vâng, cám ơn anh về cuộc trò chuyện ngày hôm nay, chúc cho sản phẩm của Cphone sẽ tạo được cú hích lớn trên thị trường Việt năm nay.

Tag :thị trường smartphone, đam mê công nghệ, người Việt sáng tạo, gương mặt trẻ