Lượng ô tô bán ra bất ngờ tăng mạnh sau 2 tháng “đóng băng”

TTTH

Cụ thể, báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, tháng 3, doanh số bán xe toàn thị trường mức tăng hơn 21.100 chiếc. Trong đó, hơn 12.800 chiếc là xe du lịch (chiếm 60%); doanh số xe du lịch tăng 48%, xe thương mại tăng hơn 100% và xe chuyên dụng tăng hơn 222%.

Lượng xe tiêu thụ tháng 3 bất ngờ tăng rất mạnh so với tháng trước.
Lượng xe tiêu thụ tháng 3 bất ngờ tăng rất mạnh so với tháng trước.

Đáng chú ý nhất là lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước đạt hơn 18.700 xe (chiếm 88% lượng xe tiêu thụ), tăng 76% so với tháng trước. Số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc bán ra trong tháng 3 cũng đạt là 2.350 xe, tăng 37% so với tháng trước.

Tuy nhiên, tính chung 3 tháng đầu năm 2018, mặc dù lượng xe nhập về đã tăng trong tháng 2 và nhất là tháng 3/2018 song tiêu thụ xe nhập so với cùng kỳ năm trước vẫn giảm rất mạnh.

Cụ thể, tính đến hết tháng 3, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 8% trong khi xe nhập khẩu giảm 48% so với cùng kì năm ngoái. Tổng lượng xe lắp ráp trong nước tiêu thụ được hơn 50.000 chiếc, tăng hơn 4.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2017, trong khi xe nhập tiêu thụ chỉ đạt 9.500 chiếc, giảm hơn 8.900 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Theo lý giải của nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô, xe lắp ráp tiêu thụ tốt trong tháng 3 là do nhu cầu xe tăng phục hồi trở lại sau những tháng chịu ảnh hưởng của Tết Nguyên đán. Bên cạnh đó, toàn thị trường, nhu cầu xe trong nước tăng cao do sức mua vẫn ổn định, xe trong nước dần thay thế “khoảng trống” xe nhập khẩu để lại.

Cũng trong tháng 3/2018 liên tiếp nhiều lô xe nhập về Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện nay xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi về nước đã đạt hơn 3.200 chiếc. Mức này đã nhích tăng so với tháng trước song vẫn thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2017. Nhiều khách hàng là tín đồ xe nhập từ Đức, Pháp, Nhật, Mỹ vẫn ngóng xe về nước song số lượng hạn chế hoặc không thể nhập được.

Về giá, trong tháng 3/2018 và 3 tháng đầu năm, do muốn tăng doanh số và thị phần, một số hãng xe trong nước đã giảm giá xe để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, mức giá giảm vẫn chưa nhiều và phần đông đều giảm giá để thử sức mua chứ chưa tạo nên trào lưu giảm giá. Bởi dù được hưởng thuế 0% nhưng xe Thái, Indonesia không dễ vào Việt Nam.

Giá xe giảm trong tháng 3 chỉ được điểm qua một số mẫu như Chervolet Aveo bản 1.4 MT giảm 60 triệu đồng; Spark LS giảm 15-30 triệu đồng; Chevrolet Cruze giảm 30 triệu đồng; mẫu Captiva giảm 20 triệu đồng… Một số hãng như Honda, Toyota và Trường Hải cũng giảm giá dịch vụ bán xe và dịch vụ hậu mãi còn giá trên thực tế vẫn không giảm.

Trong khi đó, giá 3 chiếc xe Honda mới được nhập khẩu về Việt Nam diện không thuế nhập khẩu dù. Tuy nhiên, mức giá này vẫn đắt hơn so với phiên bản bán tương tự bán tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia hay các thị trường khác ở ASEAN.

Theo thông tin mới nhất, hiện Toyota, Ford và GM Việt Nam đang trên đường nhập xe về Việt Nam, dự kiến giữa tháng 4 và tháng 5/2018, những chiếc xe mới của các hãng này sẽ về được Việt Nam và giá xe có thể được hạ để kích cầu tiêu thụ vì đây là thời gian nhu cầu mua xe phục hồi, cao điểm mua sắm xe trở lại.

Nguyễn Tuyền

Tag :ô tô Việt Nam, thị trường xe, xe lắp ráp, xe nhập khẩu