Chỉ một nửa số bạn bè của bạn thích bạn

TTTH

Nhưng vấn đề là, một nghiên cứu năm 2016 cho thấy rằng điều này có lẽ chỉ đúng với khoảng 50% số người tham gia nghiên cứu tại thời điểm đó – chỉ một nửa số bạn bè cảm nhận thực sự được mối quan hệ tương hỗ.

Được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu từ MIT, nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ hữu nghị trong 84 đối tượng từ độ tuổi 23 đến 38, những người tham gia vào một lớp quản lý kinh doanh.

Các đối tượng được yêu cầu xếp hạng mức độ gần gũi với từng người trong lớp với thang điểm từ 0 đến 5, trong đó 0 có nghĩa là “Tôi không biết người này”, 3 có nghĩa là “Bạn” và 5 có nghĩa là “Một trong những người bạn thân nhất của tôi”.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong khi 94% các đối tượng mong đợi cảm xúc của họ được đáp lại, chỉ có 53% trong số họ đạt được điều đó.

Tất nhiên, nghiên cứu này bị hạn chế vì kích thước mẫu nhỏ, nhưng theo báo cáo của Kate Murphy cho tờ The New York Times, kết quả phù hợp với dữ liệu từ một số nghiên cứu tình bạn khác trong thập kỷ vừa qua, bao gồm hơn 92.000 đối tượng,đạt ở mức từ 34 đến 53% được đáp ứng về mặt tình cảm đối với bạn bè của mình.

Khoảng cách nhận thức này khi nói đến tình bạn đặt ra một số vấn đề khá quan trọng, từ sự thiếu khả năng đến khả năng xác định rõ ràng tình bạn và tác động này có thể ảnh hưởng đến chính nhận thức của chính chúng ta, làm chúng ta có ý tưởng sai lầm về loại người có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ xã hội của chúng ta.

Trong một trong nhóm nghiên cứu, nhà nghiên cứu khoa học xã hội tính toán, Alex Pentland, cho rằng không có khả năng hiểu được một người chủ yếu là do chúng ta cố gắng duy trì một hình ảnh tốt đẹp cho người kia – “Chúng ta thích họ, họ phải thích chúng ta” – khái niệm về tình bạn thực sự rất khó xác định.

Murphy cho hay, “Yêu cầu mọi người xác định tình bạn – ngay cả các nhà nghiên cứu như ông Pentland, người nghiên cứu nó – và bạn sẽ nhận được một sự im lặng không thoải mái, tiếp theo là “ờ” hoặc “ừm”

Điều này thực ra không phải lúc nào cũng khó. Khi chúng ta là trẻ em, khái niệm về tình bạn khá đơn giản, ví dụ như khi những đứa trẻ từ chương trình yêu thích mới “Những điều mới lạ”, định nghĩa rằng

– Một người bạn là người mà bạn muốn làm cho họ bất cứ điều gì.

– Bạn cho họ mượn những thứ tuyệt vời của bạn, như truyện tranh và thẻ giao dịch.

– Một người bạn là người không bao giờ nuốt lời.

– Và, quan trọng nhất, “Bạn bè không nói dối.”

Nhưng trong giai đoạn niên thiếu đến tuổi trưởng thành, mọi thứ không đơn giản – đặc biệt khi chúng ta có phương tiện truyền thông xã hội thúc đẩy tình bạn như một mặt hàng, điều này hoàn toàn trái ngược với cách bạn nghĩ về chúng.

Ronald Sharp, giáo sư tiếng Anh tại trường Vassar, người dạy một khóa học về tình bạn, nói với Murphy:“Việc đối xử với bạn bè như đầu tư hoặc trao đổi là một sự giải thích cho toàn bộ ý tưởng về tình bạn. Nó không phải về những gì ai đó có thể làm cho bạn, mà là đối với ai và hai bạn có thể làm được gì cho nhau.”

Sharp nói thêm rằng đối với nhiều tình bạn của chúng ta, chúng ta dành nhiều thời gian hơn để nói chuyện phiếm với nhau hơn là thực sự đi chơi với nhau, và đây là cách nhận thức có thể bị xáo trộn nghiêm trọng.

Ông cho biết thêm: “Mọi người rất háo hức để tối đa hóa hiệu quả của các mối quan hệ mà họ đã mất liên lạc với những gì họ coi là tình bạn”.

Theo một nghiên cứu do Dunbar dẫn đầu, trong khi 150 là số lượng tối đa các mối quan hệ xã hội mà con người trung bình có thể duy trì với bất kỳ mức độ ổn định nào, chúng ta chỉ có thể duy trì năm tình bạn thân thiết cùng một lúc.

Pentland nói, vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một người có thể ảnh hưởng đến người khác và ảnh hưởng đến thay đổi xã hội, đừng tìm kiếm một người có nhiều bạn bè, mà hãy tìm nhóm người có số lượng bạn bè tương tự và nhiều bạn bè chung .

Hoàng Hằng

Theo Science Alert

Tag :quan hệ hữu nghị, Truyền thông xã hội, bạn bè