Học chương trình nước ngoài chính thống ở Việt Nam với chi phí thấp?

TTTH

Học chương trình nước ngoài dễ hơn chương trình Việt Nam ở chỗ nào?

1. Số lượng các môn học ít hơn

Chương trình ở Úc có từ 60 đến 100 môn học để học sinh chọn, nhưng tại cùng thời điểm chỉ học tối đa 5-6 môn. Trong khi đó, ở Việt Nam là 13 môn/ kì và tùy vào từng trường, 13 môn học đó có thể phải học đều như nhau.

Điều đó không có nghĩa là khối lượng kiến thức sẽ ít hơn mà với cùng một thời gian có được, học sinh sẽ tập trung hơn để học môn học của mình, và khiến việc học tập dễ hơn.

2. Học sinh được chọn môn học

Ví dụ các bạn yêu thích và định hướng theo ngành Kinh tế sẽ chọn những môn liên quan và bổ trợ cho ngành Kinh tế- Điều đó làm tăng cơ hội thành công khi học có hứng thú và mục đích. Trong khi học sinh Việt Nam dù sở thích khác nhau, mục tiêu khác nhau, khả năng khác nhau, tất cả phải gánh cùng một nội dung giống nhau. Chương trình Việt Nam hiện nay cũng chưa có một môn học có tính định hướng nghề nghiệp nào. Vì thế mà đại bộ phận du học sinh Việt Nam đều phải học một năm dự bị do không có đủ kiến thức nền tảng và kỹ năng để học các môn học chuyên ngành của đại học.

3. Học sinh được chọn môn học theo “trình độ”, “khả năng”

Cùng một môn học Tiếng Anh hay Toán, học sinh có thể chọn đến 4 trình độ khác nhau để học, ví dụ có thể học Toán cơ bản, Toán, Phương pháp Toán và Toán nâng cao- theo cấp độ cao dần với khả năng và nhu cầu điểm cũng như ngành học sau này của mình.

4. Học sinh được chọn cách thể hiện bài làm của mình

Không có khuôn mẫu nào cho sự sáng tạo ở đây. Một dự án nghiên cứu có thể viết, có thể nói, demo qua máy tính và video, qua hình thức một cuốn tạp chí… với điều kiện học sinh đáp ứng đúng nội dung và tiêu chí đánh giá đưa ra. Như vậy học sinh có thể thỏa sức sáng tạo và diễn đạt theo cách riêng của mình.

Vậy học chương trình nước ngoài khó ở đâu nếu đã có nhiều thuận lợi như thế?

1. Sự chủ động trong học tập

Giáo viên nước ngoài sẽ không dạy nhiều như chúng ta nghĩ- tức là có nhiều buổi lên lớp với các bài học, hay họ cũng không dạy nhiều trong một buổi học. Bước vào môn học, họ sẽ đưa nội dung, các bài kiểm tra, tiêu chí đánh giá và sau đó là học sinh tự tìm hiểu, làm bài, thảo luận, không hiểu đâu thì hỏi đó. Vì vậy, thay vì chờ giáo viên đọc để ghi chép, học sinh phải chủ động trong mọi việc: phân bổ thời gian để nghiên cứu, thảo luận, làm bài, nộp bài nháp và bài chính, làm bài kiểm tra; chủ động đặt các câu hỏi cho giáo viên…Việc đó cũng liên quan đến quản lý bản thân, ý thức tự giác và quản lý thời gian.

2. Sự chủ động trong suy nghĩ

Ngoài việc hướng dẫn về nội dung của bài làm và hướng dẫn cách làm bài phù hợp với tiêu chí đánh giá, giáo viên sẽ không nói cho học sinh là cần phải đi theo hướng nào và học sinh phải tự xử lý, phân tích thông tin và phải “tự nghĩ cho mình”. Với nền văn hoá và cách học tập ở Việt Nam nói riêng và Châu Á nói chung, điều này thực sự là một thử thách không dễ vượt qua.

3. Kỹ năng phân tích và đánh giá là cần thiết

Học chương trình nước ngoài, để “qua” thì dễ, nhưng để khá hay thật sự “giỏi” lại không hề dễ vì các môn học trong chương trình được thiết kế theo “khung năng lực và kỹ năng” mà không định sẵn nội dung kiến thức cụ thể để học thuộc như của chương trình Việt Nam.Vì vậy, kỹ năng phân tích và đánh giá của học sinh về các vấn đề xã hội rộng lớn là cần thiết nhưng học sinh Việt Nam đôi khi tưởng dễ vì thường chỉ tập trung vào thu thập thông tin và sau đó thì không biết làm gì với thông tin đã có.

Trở thành một người học chủ động, độc lập trong suy nghĩ là yêu cầu tiên quyết để học đại học nước ngoài và cũng là điều kiện để thành công trong môi trường làm việc về sau, nhưng con đường đó cũng đầy chông gai với học sinh Việt Nam hiện nay.

Chương trình SACE International là chương trình chuẩn bị du học sớm dành cho học sinh đầu cấp 3 giúp học sinh Việt Nam có kỹ năng cần thiết để học tập thành công. Đây chính là chương trình Phổ thông Trung học Nam Úc chính thống được Chính phủ Nam Úc (Úc) cấp phép cho giảng dạy ở nước ngoài và hiện nay đang được giảng dạy ngoài giờ tại SACE Việt Nam. Học sinh vẫn đi học bình thường ở các trường cấp 3 và có thể được trải nghiệm chương trình này với chi phí thấp, chất lượng và được cấp bằng của Chính phủ Úc khi hoàn thành. Được giảng dạy tại Việt Nam bởi những giáo viên chính thống, chương trình sẽ khắc phục được những điểm yếu về mặt kỹ năng cho học sinh Việt nhưng cũng đồng thời tận dụng được các thế mạnh về mặt kiến thức để tạo cho học sinh một nền tảng tốt nhất để sẵn sang đi bất cứ đâu sau khi Tốt nghiệp PTTH.

Để biết thêm chi tiết, truy cập: http://www.sace.edu.vn/Tuyen-sinh-2018/

K.M