Đối thoại vấn đề BOT Tân Đệ: “Chúng tôi không đi sao bắt trả tiền?”

TTTH

Đối thoại bất thành

Ngày 2/7, đại diện người dân, lái xe đã có buổi đối thoại với Công ty CP Tasco. Trước khi đối thoại, rất nhiều người dân đã mong muốn được trực tiếp gặp mặt người có quyền hành trong công ty này để nêu những thắc mắc về vấn đề thu phí tại trạm BOT Tân Đệ.

Nhưng những mong muốn này của người dân, lái xe đã không thành vì buổi đối thoại vào ngày 2/7 đã không thành, rất nhiều người mong muốn cuộc đối thoại này sẽ có lãnh đạo công ty CP Tasco – chủ đầu tư BOT Tân Đệ, cũng như đại diện Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Bình, nhưng trong buổi đối thoại chỉ có đại diện Công ty CP Tasco.

Tham dự buổi đối thoại, đại diện cho công ty Tasco có ông Lương Thế Dân, Phó Giám đốc công ty TNHH một thành viên Tasco 6 (áo xanh)
Tham dự buổi đối thoại, đại diện cho công ty Tasco có ông Lương Thế Dân, Phó Giám đốc công ty TNHH một thành viên Tasco 6 (áo xanh)

Tham dự buổi đối thoại, đại diện cho Công ty Tasco có ông Lương Thế Dân, Phó Giám đốc công ty TNHH một thành viên Tasco 6. Sau khi ông Dân giới thiệu, nhiều người đã phản ứng vì công ty TNHH một thành viên Tasco 6 chỉ là đơn vị được giao quyền quản lý dự án của công ty Tasco, việc đối thoại sẽ không đi đến đâu vì vị đại diện này sẽ không thể giải đáp được khúc mắc của người dân.

Đại diện phía người dân cho hay, trong cuộc họp ngày 15/6 do UBND tỉnh Thái Bình chủ trì với Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT), Tasco, UBND huyện Vũ Thư, các sở, ban ngành liên quan, UBND tỉnh Thái Bình đã có đề nghị chủ đầu tư là công ty CP Tasco tổ chức buổi đối thoại với người dân, nhưng đã 17 ngày trôi qua vẫn chưa hề có động thái gì.

Trong buổi đối thoại, đại diện phía người dân mong muốn đại diện của Công ty CP Tasco 6 truyền tải những thông tin, câu hỏi của người dân đến chủ đầu tư, cũng như mong muốn sẽ có thêm một buổi đối thoại 4 bên gồm lãnh đạo công ty CP Tasco – chủ đầu tư BOT Tân Đệ, đại diện Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Bình và người dân, để tìm ra cách giải quyết vấn đề triệt để.

Dân không đi sao bắt dân trả tiền (?)

Đại diện phía người dân đã nêu thông điệp rõ ràng: Thứ nhất: Người dân Thái Bình và Nam Định kiên quyết phản đối và sẽ phản đối tới cùng nếu trạm thu phí BOT Tân Đệ vẫn đặt tại vị trí cũ để thu hoàn vốn cho tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng, vì không thể làm đường một nơi thu phí một nẻo, dân không đi tuyến tránh Đông Hưng, thì dân sẽ kiên quyết không trả tiền.

Thứ 2, người dân mong muốn Bộ GTVT xem xét lại quyết định thu phí ở Tân Đệ để hoàn vốn cho tuyến đường tránh thị trấn Đông Hưng.

Thứ 3, việc Tasco bỏ tiền xây dựng, nâng cấp hạ tầng, đường sá giao thông để phát triển kinh tế vỹ mô, người dân rất ủng hộ và nhiệt tình đóng góp để hoàn vốn cho công ty. Nhưng việc thu hồi vốn phải đúng nơi, đúng chỗ, đúng giá.

Đoạn đường tránh quốc lộ 10 đi qua huyện Đông Hưng
Đoạn đường tránh quốc lộ 10 đi qua huyện Đông Hưng

Phía đại diện cho người dân còn khẳng định, nếu hôm nay sự việc vẫn chưa được giải quyết, thì người dân và anh em lái xe vẫn sẽ tiếp tục phản đối như mọi ngày.

Cũng trong chiều ngày 2/7, anh Nguyễn Đức Cường, trú tại phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, đại diện cho các đơn vị, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa, vận tải hành khách và nhân dân tham gia giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 đi qua trạm thu giá BOT Tân Đệ đã có đơn đề nghị đến Bộ GTVT, UBND tỉnh Thái Bình, Công ty CP Tasco có một buổi đối thoại trực tiếp làm rõ đến các vấn đề liên quan đến trạm thu giá Tân Đệ.

BOT Tân Đệ vẫn rất nóng trong những ngày vừa qua
BOT Tân Đệ vẫn rất nóng trong những ngày vừa qua

Trạm BOT Tân Đệ thu phí hoàn vốn cho Dự án đầu tư, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 10 (đoạn từ cầu La Uyên – cầu Tân Đệ, dài 5,5 km, đường 4 làn xe) và đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (dài 6,5km, đường 2 làn xe).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư 902 tỷ đồng, vốn nhà nước hỗ trợ hơn 121 tỷ đồng, do Cty CP Tasco làm chủ đầu tư.

Thời gian thu phí thu hồi vốn dự án từ tháng 7/2017 đến tháng 9/2021, với mức giá thấp nhất là 35.000 đồng/lượt/xe dưới 12 chỗ, cao nhất là 180.000 đồng/lượt/xe tải 18 tấn trở lên. Trong đó, 60% doanh thu của trạm BOT Tân Đệ dùng hoàn vốn đầu tư đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ, 40% doanh thu để hoàn vốn đường tránh thị trấn Đông Hưng.

Đức Văn

Tag :đối thoại trực tiếp, Tasco, BOT Tân Đệ, Thái Bình